5 ĐIỀU BẠN KHÔNG BIẾT VỀ BCAAs & TĂNG TRƯỞNG CƠ BẮP

Các axit amin chuỗi nhánh (BCAAs) được rất nhiều sự chú ý trong những năm gần đây như một TPBS tiềm năng tăng cường hiệu suất, nhưng liệu những lợi ích đó có đáng giá không? Hãy cùng tìm hiểu chính xác BCAAs là gì, khoa học đằng sau vai trò của chúng.

Axit amin là các khối xây dựng của protein; cơ thể phân hủy protein mà chúng ta ăn thành các axit amin riêng lẻ và các chuỗi peptit ngắn. Axit amin đóng nhiều vai trò trong cơ thể, bao gồm tổng hợp mô mới (chẳng hạn như cơ), tăng cường hệ thống miễn dịch, chức năng hormone thích hợp và nhiều vai trò khác.

Về điều này, hãy xem xét sâu hơn về các axit amin – cụ thể là các axit amin chuỗi nhánh – và cách chúng có thể mang lại lợi ích cho những người tập gym cũng như những người đam mê thể thao.

Con người khai thác 21 axit amin tạo protein để tổng hợp các protein và hormone cụ thể mà chúng ta cần để hoạt động. Trong số 21 axit amin này, 9 axit được coi là thiết yếu, có nghĩa là cơ thể chúng ta không thể tự tạo ra chúng và chỉ có thể tìm được thông qua chế độ ăn uống. 12 axit amin còn lại được coi là không thiết yếu và / hoặc thiết yếu có điều kiện (vì chúng có thể được cơ thể chúng ta tổng hợp bằng cách sử dụng các chất nền khác khi cần thiết).

Dưới đây là bảng của tất cả các axit amin tạo protein cần thiết và không cần thiết, ngoại trừ selenocysteine (được coi là một axit amin không cần thiết).

AMINO ACIDS CHUỖI NHÁNH (BCAAs)

Ba trong số các axit amin thiết yếu, Leucine, Valine và Isoleucine được gọi là axit amin chuỗi nhánh (BCAAs) do cấu trúc hóa học của chúng. Kết quả nghiên cứu gần đây cho thấy L-leucine có thể là axit amin quan trọng nhất để kích thích tổng hợp protein và ức chế sự phân hủy protein của cơ.

BCAAs là duy nhất về vai trò sinh lý của chúng ở chỗ chúng có thể được mô cơ xương hấp thụ trực tiếp thay vì phải được gan chuyển hóa. Chúng cũng có thể đóng vai trò như một nguồn năng lượng hiệu quả cho các mô cơ trong quá trình luyện tập, và do đó chúng có thể cải thiện khả năng luyện tập. Nghiên cứu cũng đã chứng minh rằng việc bổ sung BCAAs trước và sau khi tập thể dục có tác dụng hữu ích trong việc giảm thời gian phục hồi và thúc đẩy tổng hợp protein của cơ.

BCAAs xuất hiện trong tự nhiên (tức là protein từ thực phẩm, đặc biệt là thịt động vật) theo tỷ lệ gần như 2: 1: 1 (leucine: isoleucine: valine). Tuy nhiên, nhiều chất bổ sung BCAA làm thay đổi tỷ lệ của ba loại axit amin này, mặc dù nghiên cứu cho thấy tỷ lệ 2:1:1 là lý tưởng.

TẠI SAO CHỈ ĂN LÀ KHÔNG ĐỦ?

Nhiều người tập gym cho rằng việc bổ sung BCAAs là vô ích vì họ có một chế độ ăn giàu protein. Đáng buồn thay, quá trình chế biến thực phẩm hiện đại đã khiến nhiều loại thịt nội địa và các nguồn protein phong phú khác không đủ để đáp ứng nhu cầu BCAA của chúng ta hàng ngày.

Vì vậy, sẽ là khôn ngoan khi cân nhắc bổ sung BCAAs ngay cả khi chế độ ăn uống của bạn giàu protein.

5 LỢI ÍCH HÀNG ĐẦU CỦA VIỆC BỔ SUNG BCAA

Thực phẩm bổ sung có BCAA đã nhận được rất nhiều sự chú ý trong những năm gần đây, do có nhiều bằng chứng cả về lợi ích và tác dụng của chúng. Đọc tiếp để biết sự thật về lợi ích của việc bổ sung BCAA.

  1. BCAAs cải thiện nhanh chóng khả năng phục hồi sức bền và sức đề kháng

Như đã đề cập trước đó, nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc bổ sung BCAAs có thể cải thiện đáng kể thời gian cần thiết để phục hồi sau các đợt tập luyện mệt mỏi. Có vẻ như điều này là do BCAAs là chất nền dễ sử dụng trong quá trình tập và bằng cách bổ sung chúng về cơ bản, bạn sẽ cung cấp cho cơ thể một nguồn năng lượng thay thế.

Hơn nữa, sự gia tăng tổng hợp protein cơ bắp được thể hiện qua việc bổ sung BCAA có tác động trực tiếp đến quá trình phục hồi và có thể cho phép bạn tập luyện chăm chỉ hơn và thường xuyên hơn.

  1. BCAAs có hàm lượng calo thấp

Các axit amin cung cấp một lượng calo tương đương với các phân tử / protein peptit khác (tức là 4 calo mỗi gam). Tuy nhiên, BCAAs vẫn là một lựa chọn ít calo vì liều dùng thường dưới 10 gam, trong khi bạn sẽ cần tiêu thụ một lượng protein lớn hơn để đạt được lượng BCAAs đó.

  1. Thực phẩm bổ sung BCAA dễ tiêu hóa và có tính thực tiễn cao

BCAAs là các axit amin không liên kết, ở dạng tự do, có nghĩa là chúng được hấp thu nhanh chóng và làm tăng nồng độ axit amin trong huyết tương vài phút sau khi uống. Ngược lại, protein từ thức ăn cần được tiêu hóa / thủy phân ở một mức độ trước khi nồng độ axit amin trong huyết tương tăng lên. Chưa kể đến việc uống một loại thực phẩm bổ sung BCAA giải khát sẽ thiết thực hơn nhiều so với việc ăn một hộp đầy ức gà giữa các set tập.

  1. BCAAs chống dị hóa trong thời gian nhịn ăn

BCAAs có thể hoạt động như chất nền chống dị hóa trong thời gian nhanh vì chúng là axit amin không gây dị ứng; insulin là một loại hormone ức chế mạnh sự phân hủy protein (dị hóa). Do đó, bằng cách ăn BCAAs, ngay cả khi insulin huyết tương tăng nhẹ cũng có thể gián tiếp ngăn chặn quá trình tạo glucone ở gan bằng cách giảm sự phân giải protein trong cơ và các mô khác.

Nói cách khác, điều này có nghĩa là BCAAs ngăn chặn việc sử dụng các axit amin (từ cơ xương) làm năng lượng trong thời gian nhịn ăn, chẳng hạn như ngủ qua đêm. Ngoài ra, insulin là một loại hormone đồng hóa cao khi có các chất nền cần thiết. Insulin làm tăng tổng hợp protein cơ bằng cách lấy trực tiếp từ nguồn axit amin nội bào của các axit amin thiết yếu (bao gồm BCAAs). Do đó, có đủ lượng BCAAs trong hệ thống của bạn khi mức insulin tăng cao có thể đẩy nhanh quá trình tổng hợp protein.

  1. Sản phẩm BCAA hoàn chỉnh vượt trội so với sản phẩm bột L-Leucine nguyên chất

Câu nói “Càng nhiều càng tốt” chắc chắn không áp dụng khi nói đến leucine, vì có giới hạn về lượng cơ thể có thể sử dụng tại một thời điểm nhất định. Hơn nữa, việc bổ sung hằng ngày với leucine đã được chứng minh là có thể thúc đẩy tình trạng kháng insulin không đặc biệt, dẫn đến tình trạng dư thừa năng lượng có thể dẫn đến tăng mỡ. Hơn nữa, L- isoleucine dường như chịu trách nhiệm về tốc độ tăng cường thanh thải / hấp thu glucose vào mô cơ xương không phụ thuộc insulin (thông qua tăng biểu hiện GLUT-4). Đó chỉ là một ví dụ về lý do tại sao bạn không thể giảm lợi ích của hai BCAA “khác” (isoleucine và valine).

Một số gợi ý về các sản phẩm bổ sung BCAA tốt nhất:

Dòng phổ thông

BCAA 6000 Hỗ Trợ Phục Hồi Cơ Bắp và Tăng trưởng

EAA+ HYDRATION – Phát Triển Phục Hồi Cơ Bắp Nhanh

Dòng cao cấp

AMINO K.E.M Nguồn Năng lượng tập luyện cao cấp nhất

Evogen Amino Ject – Tăng lực, phục hồi thể lực cao cấp cho gymer

Mọi thắc mắc xin liên hệ vào số Hotline 19002050 để nhân viên tư vấn hỗ trợ thông tin chi tiết đến bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *