5 Lợi Ích Của Creatine

Mặc dù có rất nhiều bằng chứng chứng minh tác dụng của creatine như một TPBS tốt cho sức khỏe, nghiên cứu vẫn tiếp tục được thực hiện nhằm giải đáp một số câu hỏi còn tồn tại xung quanh những lợi ích ít được biết đến của TPBS. Creatine là một chất tăng cường hiệu quả và được nghiên cứu kỹ lưỡng. Mặc dù có rất nhiều bằng chứng chứng minh tác dụng của nó như một chất hỗ trợ hiệu suất, nghiên cứu về creatine vẫn tiếp tục để trả lời một số câu hỏi còn tồn tại xung quanh những lợi ích ít được biết đến của TPBS.

Nhiều độc giả có thể quen thuộc với phân tử được gọi là adenosine triphosphate (ATP), về cơ bản là đơn vị năng lượng cho các tế bào trong cơ thể. Các tế bào cơ liên tục cạn kiệt và phục hồi mức ATP để bạn có thể hoạt động. Do đó, tăng cường quá trình phục hồi ATP có lợi cho việc tăng khả năng vận động của cơ bắp.

Đây chính là nơi mà creatine trở nên hữu ích, vì hệ thống phosphocreatine là một máy phát năng lượng chính trong mô cơ. Phosphocreatine, như bạn có thể đã biết, là một phân tử creatine liên kết với phosphate. Một lượng lớn năng lượng được tạo ra trong mô cơ khi phân tử photphat từ phân tử photpho creatine biến thành phân tử adenosine di-photphat (ADP), do đó hình thành phân tử ATP mới.

Với sự hiểu biết ít ỏi này về cách thức hoạt động của creatine để nâng cao hiệu suất, chúng ta hãy xem năm lợi ích được nghiên cứu của việc bổ sung creatine mà nhiều người không biết.

NÂNG CAO KHẢ NĂNG TẬP CARDIO CƯỜNG ĐỘ CAO

Một nghiên cứu gần đây của Roshan et. al cho thấy rằng việc sử dụng TPBS creatine trong quá trình thử nghiệm tập nước rút ở những vận động viên bơi lội bình thường, đã làm tăng đáng kể hiệu suất yếm khí của họ. Có vẻ như creatine có thể tăng hiệu suất thể chất ở những người tập nước rút bằng cách giảm sản sinh lactate.

CÁC ĐẶC TÍNH CHỐNG LÃO HÓA

Một trong những nghiên cứu mới nhất về creatine và thần kinh học được công bố trên Tạp chí Tâm thần học Hoa Kỳ cho thấy: creatine làm tăng hiệu quả của thuốc chống trầm cảm ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc, còn được gọi là SSRI. Như các nhà nghiên cứu đã lưu ý, việc tăng cường như vậy có thể dẫn đến tác dụng chống trầm cảm khởi phát nhanh hơn và đáp ứng điều trị cao hơn, có khả năng bằng cách khôi phục quá trình sinh năng lượng não ở cấp độ tế bào.

Đây không phải là lần đầu tiên creatine được nghiên cứu về bệnh trầm cảm, nhưng nghiên cứu gần đây nhất này là nghiên cứu lớn nhất và được kiểm soát tốt nhất về loại hình này. Tuy nhiên, thật kỳ lạ, những lợi ích này chỉ dành riêng cho phụ nữ, vì nghiên cứu trước đây điều tra cả hai giới tính, nhưng không tìm thấy lợi ích ở nam giới; nghiên cứu mới nhất này chỉ tập trung vào phụ nữ. Lý do đằng sau sự khác biệt giới tính này còn phải điều tra thêm.

KIỂM SOÁT GLUCOSE MÁU

Một lợi ích khác ít được biết đến của việc bổ sung creatine là: nó có đặc tính chống bệnh tiểu đường. Trước đây, nó đã được ghi nhận là làm giảm lượng đường tăng đột biến sau bữa ăn giàu tinh bột, mặc dù tác dụng này có vẻ không đáng tin cậy, vì nó chưa được quan sát thấy trong tất cả các nghiên cứu. Tuy nhiên, một nghiên cứu gần đây của Alves et. al, các nhà nghiên cứu quan sát thấy rằng sự hấp thụ glucose vào cơ xương tăng lên ở bệnh nhân tiểu đường dùng creatine, nhưng chỉ trong bối cảnh có tập luyện.  Cơ chế đằng sau sự tăng hấp thu này dường như được điều chỉnh bởi sự chuyển vị GLUT-4 (một protein vận chuyển glucose quan trọng).

Nghiên cứu trước đây trên động vật đã không tìm thấy sự giảm cụ thể về lượng đường trong máu khi chúng nghỉ ngơi. Trong tế bào, lượng glucose chỉ tăng đáng kể khi tế bào cơ đang co lại. Vì creatine làm tăng hấp thu glucose trong quá trình co cơ và không có nguy cơ gây đường huyết thấp (hạ đường huyết), bệnh nhân tiểu đường (và người tập nói chung) sẽ có được một số lợi ích từ việc bổ sung.

BẢO VỆ TIM MẠCH

Creatine có tác dụng bảo vệ tim mạch, vì nó bảo vệ các tế bào tim bằng cách cung cấp năng lượng cho chúng, đồng thời giảm sự tích tụ mảng bám trong động mạch (xơ vữa động mạch). Một nghiên cứu của Gordon et. al cho thấy rằng mức độ creatine bị giảm đáng kể ở bệnh nhân suy tim mãn tính và các biến chứng tim khác.

Trong khi những người bị biến chứng tim cũng có xu hướng bị hạn chế về thể chất, creatine có thể hỗ trợ hoạt động thể chất và việc bổ sung có vẻ là một lựa chọn tốt cho những người này (và những người muốn duy trì sức khỏe tim mạch).

KIỂM SOÁT TRAO ĐỔI CHẤT

Các mô mỡ nâu và màu vàng sinh nhiệt làm tiêu hao năng lượng hóa học dưới dạng nhiệt, và các hoạt động đó của chúng có thể chống lại bệnh béo phì và tiểu đường. Trong một nghiên cứu của Kazak et. al, người ta nhận thấy rằng lượng creatine giảm cũng dẫn đến giảm nhiệt độ cơ thể, cũng như tiêu hao năng lượng toàn cơ thể.

Do đó, có vẻ như chu trình cơ chất do creatine điều khiển sẽ tăng cường hô hấp của ty thể trong một số tế bào mỡ nhất định.

KẾT LUẬN

Điểm mấu chốt cần rút ra ở bài viết này là việc bổ sung creatine được biết đến nhiều để tăng cường hiệu suất, đặc biệt là ở các vận động viên thực hiện các bài tập cường độ cao trái ngược với các vận động viên sức bền. Hơn nữa, creatine đã được chứng minh là có đặc tính chống trầm cảm ở phụ nữ, là một chất chống tiểu đường hiệu quả ở những người năng động, bảo vệ tim và kiểm soát quá trình trao đổi chất.

Một số sản phẩm bổ sung Creatine bạn cần tham khảo:

CREATINE MONOHYDRATE Tăng Sức Mạnh Sức Bền

Nutrex Outlift Pre-workout Mạnh Nhất (30SV)

EVP EXTREME – Preworkout VIP Nhất Của Rambod Và Evogen Team

Evogen EVP-X Preworkout Tăng Sức Mạnh Phát Triển Cơ Bắp

EVP EXTREME – Preworkout VIP Nhất Của Rambod Và Evogen Team

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *